Wednesday, December 17, 2008

banh cuon

-----
http://www.vietlove.com/board/lofiversion/index.php/t65487.html
(co nhieu discussion o trang nay, vao doc truoc khi lam)
Công thức bánh cuốn :

1 cup bột gạo
1cup bột năng
1 cup bột corn starch
1 cup bột potato starch

Trộn chung với 8 cup nước lạnh để 1, 2 tiếng sau đó tráng và bỏ nhân thịt hay tôm tùy ý thi'ch mỗi người ( nếu không có thời gian thì trước khi làm nhân trộn bột trước chờ khi làm nhân xong thì tráng cũng được ) . Bánh này có thể tráng không ăn với giò lụa, chả và hành phi cũng rất ngon

Nước mắm chấm :

3 cup nước dừa trong
1 chén nước mắm 3 con cua
1 chén đường
2 quả chanh
ớt vài quả
tỏi giã nhuyễn

Đun nước dừa với đường cho sôi xong để nguội rồi bỏ chanh , ớt , nước mắm , tỏi vào là xong

nt post vào topic mới na`y để bà con đọc và làm thử sau đó nhờ sda bỏ vào chỗ bánh cuốn. Xem hình kèm theo tối qua rất vội lại đói bụng nên nt làm cho mau cuốn không được đẹp coi đỡ nt bỏ hình mấy hộp bột lên cho rõ ràng ( ghi chú bột corn starch và potato starch phải mua loại trong hộp mới ngon nt chỉ tìm được loại này vì 2 loại bột này có rất nhiều hiệu mua hiệu nào cũng được nhưng phải trong hộp thì ngon hơn )

user posted image

user posted image

user posted image
-------------
http://www.vietlove.com/board/index.php?showtopic=30289
pha theo tỷ lệ như vầy: 1 chén bột gạo + 1/3 chén bột năng + 4.5 chén nước ấm + 1/4 chén dầu ăn


CÁCH LÀM

Step 1) Quậy bột cho tan đều. Bật bếp lửa vừa, để chảo non stick đường kính khoảng 26 cm lên bếp khoảng 30 seconds cho nóng,

Step 2) xong một tay cầm quai chảo, một tay dùng vá (môi) múc khoảng một nửa vá bột, tráng một lớp thật mỏng đều khắp lòng chảo, xong để lên bếp, đậy nắp khoảng một chút bánh sẽ chín trong (tùy theo bếp mà thời gian lâu mau, trung bình khoảng 5 giây là bánh đã chín).

Step 3) Nhanh tay đổ bánh lên một đĩa hay khay lớn, có quẹt một chút dầu. Nên lưu ý bánh vừa tráng xong, khi đổ lên đĩa còn rất nóng nên đừng vội bỏ nhân vào cuốn vì sẽ bị phỏng. Trong khi chờ bánh nguội bớt, để chảo lên bếp, tay quậy bột cho đều, xong lập lại Step 2

Step 4) Trong khi chờ bánh chín thì xúc một ít nhân cho vào bánh đã tráng xong đang để trên đĩa cuốn lại. Bày ra đĩa hay khay.

Tiếp tục lập lại các step 2, 3 và 4 cho đến khi hết bột. Nhớ phải có 1 cái nắp đậy cho kín chảo để giữ hơi nước làm chín bánh và để lửa khoảng 4/10 thôi. Lửa lớn quá bánh sẽ khô cứng đó. Thỉnh thoảng nhớ quẹt dầu lên đĩa đựng bánh vừa tráng xong để bánh mềm, không bị khô hay dính đĩa.

Làm một vài cái đầu xong sẽ quen tay và biết lượng bột cần đổ bao nhiêu, thời gian bao lâu thì bánh chín. Nếu làm quen tay thì đổ một gói bột mất khoảng 20 phút :)
----------
http://thanhda.vietcal.org/community/index.php?board=23%3Baction=display%3Bthreadid=2754

* Nếu muốn bánh cuốn dai : pha 2 phần bột năng thì 1 phần bột gạo , 4 phần nươc , và 6 muỗng dầu ăn.

* Nếu ko muốn bánh dai : thì 2 phần bột gạo , 1 phần bột năng , phần nước và phần dầu giống nhau.

Chỉ có vậy thôi. Tráng bánh lên chảo , đem ra bỏ nhân bánh đã làm sẳn , rồi xếp lại. Để lên dĩa ăn với nước mắm chanh đường, chả lụa , và giá trụn trộn với rau quế xắt nhyển , trên mặt có rắc hành phi.
----------
Copy tu chi Ròm --thay moi nguoi comment la banh cuon nay an dai hon, giong banh cuon Thanh Tri hon la dung goi bot fa san...

--> to lam thu thi thay la ba'nh di'nh qua', ko bo ra khoi chao, an cung van ko ngon nhu banh thanh tri...
-----

Dạo này chờ mãi vẫn chưa thấy út gửi đồ qua cho chị cuốn nồi hơi, chị thèm bánh cuốn thì cứ phải làm chảo tráng thôi. Dạo này lười cứ mở bịch bột Tài Ký ra làm, nhưng cuốn nó cứ khô khô không ưng ý vì vậy chị đành ngâm bột mà làm vậy. Nị đọc blog nhớ gửi đồ cho chị nha cưng mập :D




Nguyên liệu:

Bột

- 1.5 chén bột năng

- 1.5 chén bột gạo

- 7 chén nước

Nhân

- Hành tây: 1 củ lớn và 1 củ nhỏ

- Thịt: 500g nạc băm

- Nấm mèo: Ngâm nở tổng cộng 300g, xắt nhỏ

- Tiêu, muối, đường, bột ngọt, bột nêm

- Rau quế, mint, dưa leo, giá

- Chả lụa

- Hành phi

Dụng cụ

- 2 cái chảo nhỏ chỉ bằng gang tay của ròm

- 2 cái mâm lớn

- 1 cái vá hình

Cách làm

1) Bột (3 chén) ngâm qua đêm và ngày hôm sau chuẩn bị đổ bánh thì đổ nước cũ đi và nhớ cái vạch, đổ lại thấp hơn mức nước đã đổ đi, cho chút muối và chút dầu vào, vậy là xong để qua một bên.

2) Cho hành tây bằm nhỏ vào chảo cùng dầu xào cho mềm, rồi tới thịt và đánh cho thịt tơi ra, nêm chút muối, đường, khi nào thịt đã chín thì bỏ nấm vào xào tiếp, nêm chút bột nêm và nếm cho vừa ăn thì tắt bếp.

3) Cái chảo đổ bánh cuốn là phải dùng riêng và là loại không dính, và tới 2 chảo hễ chảo này nóng xài chảo khác liền. Mâm úp bánh ra cũng 2 cái , cái này nóng thay cái khác. Vá thì giống như hình minh họa và chảo chỉ dài bằng gang tay của ròm thôi.

4) Bật lửa vừa và cho chút dầu vào lần đầu tiên thôi, sau đó không quét dầu vào chảo nữa, cho khoảng 1/2 vá bột vào chảo và xoay cho đều sau đó đậy nắp lại chút xíu mở ra nhìn bột trong chút, và hình như tróc ra khỏi khuôn thì nhanh tay ụp qua mâm. Có thể nó sẽ hơi nhúm lại thì mình kéo nó ra và bỏ nhân vào gói, điều quan trọng là lửa nhỏ thì bánh không bị rạn, mặt dưới bánh hay bị khô (giống như chiên vậy).

5) Cứ làm với 1 chảo và 1 mâm khi nào chảo nóng bánh cứ trơn tuột úp không xuống mâm mà nó chạy tọt luôn thì có thể lửa quá nóng, hạ bớt và đổi chảo khác, đồng thời đổi mâm khác luôn. Chảo không quét dầu để tráng nhưng mâm thì phải quét nha!

6) Khi nào nhà đông người và có chị em bạn dâu phụ cuốn, ròm tráng một lần 2 chảo được :D

Bài này tặng cho em Thu (Hà Lan). Chúc em làm bánh ưng ý nha.

Và ai muốn ngắm lại hai đệ tử của ròm phụ cuốn bánh thì BẤM VÀO ĐÂY , nếu muốn làm hành phi cho giòn thì bấm vào coi cách làm hé .

Enjoy!

Hình này làm với nấm hương vì hết nấm mèo và Đăng không ăn nấm mèo đen đen nên Mẹ bằm tôm xào làm nhân cho Đăng.




----

1 comment:

Unknown said...

nhìn đẹp và ngon quá, cảm ơn ad đã chia sẻ.
.................................................
Galile
Chuyên bán máy nước nóng năng lượng mặt trời ariston, sunpo, ferroli giá rẻ.
Tel: 08. 66 851 451 – 0901 315 713
Mail: dichvugalile@gmail.com
Click xem chi tiết: Lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời hoặc lap dat may nuoc nong nang luong mat troi