Tuesday, August 4, 2009

Thịt Đông

copy tu Me2Gau
http://www.webtretho.com/forum/showthread.php?t=18597

http://vietnamtoday.net/upload/khanhnm/image/29/thit2.jpg

Tớ lại được 1 chị ở cơ quan bày cho cách làm thịt đông thế này, nhà tớ ăn ai cũng khen ngon:
Bì lợn cạo, rửa sạch cho vào ninh lấy nước (thường tớ ninh bếp than khoảng hơn 1 tiếng).
Thịt chân giò (chân sau) rửa sạch, thái mỏng, cho vào ướp với mắm, hành khô, một ít hạt tiêu, bột canh (mắm Trung thành loại cá chim trắng, hoặc cá hồng, hoặc mắm khác nhưng phải ngon ngon). Ướp khoảng 30 phút, 40 phút. Ướp từ lúc thịt sống nên thịt ngấm thơm, ngon.
Sau đó đổ nước bì vào, cho thêm nước nếu cần, ninh chỗ thịt ấy lên. Tốt nhất là không dùng nồi hầm, áp suất. Dùng nồi bình thường, đung lom nhom lửa, khoảng tiếng rưỡi là nhừ. Trước khi bắc xuống khoảng 10 phút thì cho nấm hương (ít thôi), mộc nhĩ đã thái chỉ vào. Lúc bắc xuống thì rắc thêm ít hạt tiêu. Múc ra bát tô, để nguội, cho vào tủ lạnh ngăn mát. Lúc ăn thì úp bát đó lên 1 cái đĩa, bỏ bát ra, dùng dao xắt để ăn.
Để thịt đông trong ngăn mát, ăn khoảng 2-3 ngày thì còn ngon. Lâu hơn, gặp phải hôm trời nồm thì có mùi ngay.
(Ngoài thịt chân giò trước, mình thỉnh thoảng làm bằng thịt ba chỉ loại ngon, mẹ mình gọi là ba chỉ lách gì gì đó, ăn còn ngon hơn cả bằng thịt chân giò).

Comments:
1. Nếu nhiều thịt quá mà phần đông chả thấy đâu thì chắc lilas cho quá ít nước rồi, thử tăng nước lên xem, cái phần đông chính là nước hầm đấy. Cũng không cần chần sơ đâu vì sẽ mất bớt nhựa. Thịt đông cần hầm nhừ cho nhựa ở bì ra hết vào nước mới mau đông.
Còn nếu bạn không thích ăn bì thì cho 1 thìa nhỏ bột aga vào là nó đông chắc ngay ấy mà.
(cứ khoảng nửa lít nước dùng thì cho thêm khoảng 3-5 lá thạch vào)
(Cách sử dụng lá thạch: Lấy một bát nước lạnh (nước càng lạnh càng tốt), ngâm các lá thạch khoảng vài phút đến khi mềm. Lưu ý là nếu ngâm nước ấm, lá thạch sẽ tan. Sau khi nấu xong hỗn hợp thịt đông thì cho các lá thạch mềm (đã bóp ráo nước), khuấy đều cho tan hết. Công đoạn này không cần cho lên bếp đun. Trình bày như ý thích và thói quen của mỗi gia đình. Em hay lấy các khuôn làm bánh nhỏ nhỏ ra đổ thịt đông, khi đổ ra, có đủ thứ hình dạng khác nhau.)

2. ko cho man qua' ko thi thit kho' dong

No comments: