Saturday, July 18, 2009

hạnh nhân nướng

http://cookingand.blogspot.com/2008/07/ht-iu-nng.html

Ăn bùi bùi, thơm thơm, vừa xem tivi vừa bốc ăn một chốc là hết rùi ..(icon tặc lưỡi)
hạnh nhân nướng
Cách nướng hạnh nhân kiểu mặn (trong hình): 1 gói (200g) hạnh nhân nguyên hạt , trộn với ít dầu olive cho đều. Dàn đều vào khay nướng trong lò ở 180°C khoảng 20 phút. Làm nóng lò trước nếu không phải nướng lâu hơn. Trong lúc nướng thỉnh thoảng đảo đều. Xong đổ ra bát hay đĩa rồi rắc đều muối biển (muối hạt to/Meersalz) lên. Ăn hết luôn thì ngon hơn là để dành :)

Cách nướng hạnh nhân kiểu 2 (hạnh nhân ngọt): trộn hạnh nhân với đường và mật ong rồi nướng, thích hợp khi làm số lượng nhiều
Công thức của chị Khai Tâm
- 500g hạt hạnh nhân
- 200g đường + 2g bột quế trộn chung
- 1 lòng trắng
- 50ml mật ong và 1 chút muối
Trứng đánh thật bông và cho từ từ mật ong vào và đánh cho đến khi mật ong và muối hoà đều với trứng. Cho hạt vào trộn đều. Rắc đường lên trên, dàn đều lên khay nướng. Nướng ở 135 độ C khoảng 3 tiếng. Lấy khay ra cho nguội. Khi nguội, đường bao phía ngoài sẽ cứng lại, bảo quản trong lọ kín.


Cách 3: cách này nhà mình hay làm nhất vì dùng chảo là được, thích hợp khi nướng số lượng hạnh nhân ít. Đây là kiểu hạnh nhân người ta hay bán ở các hội chợ Giáng sinh ở Đức. Hạnh nhân giòn tan bọc trong lớp đường mỏng thơm lừng mùi quế
1250ml nước
200 g đường
1 gói đường vani (hoặc 1 thìa cafe vani)
1/2 thìa cafe bột quế
200 g hạnh nhân
Cách làm:
miêu tả thì dài dòng nhưng bắt tay làm thì sẽ thấy rất dễ, chỉ khoảng 15 phút là xong xuôi.
Trong một chảo cho nước, đường, vani, bột quế đun đến khi sôi thì bỏ hạnh nhân vào. Đun lửa to, vừa đun vừa thỉnh thoảng dùng đũa/thìa gỗ khuấy đến khi đường khô cạn (lúc này đường thành màu trắng). Để lửa vừa. Đảo hạnh nhân tiếp tục đến khi đường tan chảy, chuyển màu nâu nhạt (như khi làm caramel), tạo thành một lớp mỏng bám quanh hạt hạnh nhân.
Đổ hạnh nhân ra khay có lót giấy nến chống dính, dùng 2 dĩa gỡ rời các hạt hạnh nhân ra, làm nhanh tay kẻo các hạt dính lại với nhau.
Hạnh nhân nướng bao giờ ăn lúc còn nóng ấm cũng ngon nhất. Cứ đến mùa đông lại có các quán bán các món ăn vặt kiểu này. Đựng hạnh nhân vào các túi giấy nho nhỏ, vừa đi đường vừa nhấm nháp, thật thú vị. Ôi, mùa đông!

No comments: