Monday, October 19, 2009

Gà nướng

http://khaitam.wordpress.com/2009/10/17/ga-n%C6%B0%E1%BB%9Bng/

Nhà mình không thích gà, nhưng gà nướng thì cũng tạm gọi là thích. Có điều, ở đây tìm được con gà ngon không phải là chuyện dễ dàng. Đùi gà ngon thì lại tìm được, là của giống gà thả, được bày bán ở quầy riêng trong siêu thị. Lý do tại sao chỉ có đùi chứ không có nguyên con thì không rõ. Chẳng hiểu người ta làm gì với các phần còn lại của con gà mà không bán cho mình mua về nấu miến nữa.

Gà nướng hay gà quay, ngon ở cái da gà giòn, thơm, không có cảm giác ngấy. Cách ướp gà cũng giống như gà nướng bình thường, có thêm công đoạn hấp sơ (gà chín khoảng 2/3) và quét hỗn hợp làm da giòn. Để quay 1 con gà da giòn cũng mất nhiều thời gian vì cần chuẩn bị từ trước. Cứ tạm tính là hôm nay làm, ngày mai thưởng thức nhé!

Công thức:

Nguyên liệu:

- 1 con gà

- Gia vị, lá chanh

- Nước cốt 1 quả chanh hoặc 50ml dấm

- 50ml mật ong

*** Nếu là gà có trọng lượng lớn thì cần thêm hai nguyên liệu cuối.

Cách làm:

Gà ướp gia vị bên trong và ngoài cho ngấm. Trong bụng gà có thể ướp thêm húng lìu/lá chanh tùy khẩu vị. Cho lên chõ hấp gần chín.

Chanh vắt lấy nước cốt hoặc dùng dấm, pha với 50ml mật ong. Hòa tan. Dùng chổi quét đều lên da gà. Để vào tủ lạnh, khoảng 1-2h lại quét lớp tiếp theo. Làm như vậy cho đến khi gần hết hỗn hợp chanh/mật ong.

Nếu là lò có trục xoay quay gà, đặt nhiệt độ nướng là 250 độ C, nướng lửa trên đến khi da gà gần vàng, dùng chổi quét tiếp 1 lớp chanh/mật ong nữa và nướng đến khi đạt màu sắc vừa ý.

Nếu nướng gà miếng nhỏ, có thể nướng lửa trên nhiệt độ 275 độ C, thời gian khoảng 30′.

No comments: