Saturday, May 9, 2009

bánh bèo che'n

Bánh đúc mặn là một món dễ ăn, lành… như bánh cuốn và làm cũng nhàn hơn tráng bánh cuốn. Đây cũng là một món có thể làm trước để chuẩn bị cho bữa sáng ngày hôm sau.

Công thức: (cho 5 chén nhỏ )

Nguyên liệu:

* Bột:

- 140g bột gạo (tẻ)

- 20g bột năng

- 1 nhúm muối

- 500-550ml nước

- 10ml dầu ăn

* “Nhân”: 150g thịt nạc vai xay, 100g tôm he bóc vỏ thái hạt lựu, mộc nhĩ và nấm hương ngâm nở, thái nhỏ, 1/2 củ hành tây thái hạt lựu, gia vị nước mắm, tiêu xay. Tất cả trộn đều, xào chín.

Cách làm

Trộn tất cả các nguyên liệu dùng để pha bột. Khuấy đều, để khoảng 20′ cho bột nở.

Chuẩn bị những chiếc khuôn hoặc chén ăn cơm nhỏ, quét dầu trong lòng khuôn/chén.

Đặt nồi hấp lên bếp, nấu sôi nước. Xếp khuôn vào nồi hấp. Múc 1 muỗng bột đổ vào từng khuôn. Đậy nắp. Hấp vài phút đến khi bột chín thì đổ tiếp một lớp nữa lên trên. Lặp lại đến khi gần đầy khuôn. Ở lượt cuối cùng, xúc hỗn hợp tôm thịt đặt lên trên. Hấp cho bột chín.

Lấy ra dùng nóng kèm nước mắm pha chua ngọt.



chep u: http://my.opera.com/hoatrongvuon/blog/banh-beo-chen




Pha bột:

Bột gạo là chính 200gr, bột năng 20gr, 300ml nước lạnh cho vào khuấy trước, 200ml nước sôi cho vào sau, hoà tan để bột nghỉ 20 phút hãy đổ.

Tôm cháy

Tôm khô ngâm nước nóng 15 phút. Rửa lại nước lạnh, lau ráo, bỏ vào máy xay cho nát bông lên. Chảo không dính phi rất ít dầu với 2 tép tỏi (đập dập còn miếng lớn, để cháy tôm xong là bỏ). Hạ lửa thật nhỏ để tôm xay vào đảo đều tay, không nêm gì hết vì vị mằn mặn của tôm khô cũng đủ. Nghe có mùi thơm thơm là tôm đã "cháy" , xong rồi.

Nhân

Phần này còn dễ nữa. Phi dầu hành tỏi nhiều để thịt bằm và tôm xắt hột lựu vào, nêm chút đường, muối, tiêu, nêm cho vị nhẹ nhàng, không đậm để ăn với nước mắm mới ngon. Thêm chút dầu điều cho có màu hồng hồng nếu tôm tươi không đủ đỏ.

Mắm để ăn

Phần vỏ tôm tươi luộc không bỏ muối lấy nước ngọt, lọc sạch nấu lên pha làm nước mắm. 2 nước luộc tôm, 1/2 đường, 1/4 nước mắm, nấu sôi rồi để nguội.

Hấp bánh

Bắt xửng lên bếp, khi nước sôi bỏ chén vô và khi chén nóng thì đổ bột vào hấp

Cho bột vào trong một cái bình như bình trà đổ vào chén thì nó sẽ có xoáy

Sau khi hấp xong thì lấy ra chồng 2 chén lên nhau để tránh cho bột bị khô mặt.

Cho nhân, tôm cháy, mắm lên và chan ăn thôi

No comments: