Saturday, September 19, 2009

Cháo sườn

http://cookingand.blogspot.com/2009/09/chao-suon.html

Làm món này lại nhớ hàng cháo sườn bà Kệch, hồi nhỏ ở nhà bà thì thế nào cũng được bác bế đi mua cháo sườn bà Kệch, bà cụ bán cháo ở căn chòi lá lụp xụp, nụ cười móm mém mà hồi trẻ con không thấy sợ gì cả, lại thấy rất là quý bà cụ. Sau này bà cụ mất, hàng cháo mới mở ra bên cạnh, ăn cháo mà thấy thiếu thiếu gì đâu...



Mọi khi mình hay nấu cháo bằng gạo xay cho nhuyễn như bột, cháo ngon nhưng mà không có mịn lắm, hồi ở nhà thì hay thấy bà đi xay bột gạo nước để nấu cháo này, nhưng mà học theo chị Tâm, nấu bằng bột gạo thì cũng tiện lắm mà cháo cũng mịn, thật là buồn cười vì có thế cũng không nghĩ ra :)

Công thức cháo sườn cho 1 nhà 3 người:

200g bột gạo
300-500g sườn, mua loại sườn nhiều thịt (Dickerippe), chú ý là càng dùng nhiều sườn thì cháo nấu ra sẽ càng đậm màu, chỉ nên dùng lượng vừa phải
nước mắm hoặc hạt nêm tùy khẩu vị
Ăn kèm quẩy và hạt tiêu, ớt bột

Cách làm:
1. bột gạo hòa với 500ml nước lạnh, ngâm trong lúc chế biến sườn.
2. Sườn chặt khúc ngắn. Đun nồi nước sôi (nhà mình đun nước sôi bằng bình điện rồi mới cho nước sôi vào nồi đun thì tiết kiệm điện), thả suờn vào đun với một ít muối, nước sôi lại thì đổ nồi sườn ra rổ, rửa lại cho sạch.
3. Chuẩn bị nồi áp suất, hầm sườn với khoảng chừng 1,5-2 lít nước và 1 thìa cafe muối. Khi nồi áp suất kêu và van nồi bật cao thì tắt bếp, để nồi nguyên đó đến khi van nồi tự hạ xuống thì vớt sườn ra.
4. Đổ nước sườn sang một nồi to khác để nấu cháo, để nguội bớt để khi đổ bột gạo vào không bị vón cục
5. Đổ bột gạo (cả nước ngâm bột) từ từ vào nồi nước hầm sườn, vừa đổ vừa dùng đũa/thìa gỗ khuấy đều, bật bếp lửa vừa đun, vừa đun vừa khuấy một lúc là cháo đặc dần, lúc này nếu thấy cháo đặc quá thì thêm ít nước đến khi đạt độ sánh đặc vừa ý.
Nồi cháo sôi thì đậy vung, bắc khỏi bếp để yên 15 phút để bột gạo nở hết.
6. Trong lúc đó thì gỡ thịt sườn
7. Đun sôi lại nồi cháo, cho thịt sườn vào, nêm nước mắm hoặc hạt nêm, khuấy đều và nêm nếm cho vừa ăn.
8. Múc ra bát/đĩa, ăn nóng với quẩy cắt nhỏ, rắc tiêu, ớt bột. Nếu thiếu một trong 3 thứ thì thật là đáng tiếc ;)

Try it!! Happy Cooking!

No comments: